เช็ควาล์วหลักเป็นส่วนสำคัญของระบบทางกลซึ่งช่วยควบคุมการไหลของของไหลใช้เพื่อควบคุมปริมาณแรงดันในระบบและสามารถใช้เพื่อควบคุมอัตราการไหลหรือป้องกันการไหลย้อนกลับเพื่อให้วาล์วเหล่านี้ทำงานได้อย่างถูกต้องจะต้องติดตั้งอย่างถูกต้องและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเมื่อเช็ควาล์วหลักทำงานล้มเหลว อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงกับส่วนอื่นๆของระบบได้
ในการระบุและแก้ไขปัญหาวาล์วตรวจสอบหลักที่ล้มเหลวมีหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการขั้นตอนแรกคือการระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นโดยการตรวจสอบวาล์วด้วยสายตาร่องรอยความเสียหายใดๆ ที่มองเห็นได้ เช่น รอยขีดข่วน รอยบุบ หรือการกัดกร่อนควรได้รับการแก้ไขทันที นอกจากนี้ควรสังเกตการรั่วไหลหรือหยดจากวาล์วด้วย
เมื่อการตรวจสอบด้วยสายตาเสร็จสิ้นสิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบการทำงานของ วาล์ว (https://pneutecth.wordpress.com/2023/05/28/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%A7/) โดยการทดสอบการทำงานของวาล์วซึ่งสามารถทำได้โดยใช้งานวาล์วด้วยตนเองหรือใช้เกจวัดแรงดันหากมีหากวาล์วเปิดและปิดไม่ถูกต้องเมื่อดำเนินการด้วยตนเองแสดงว่ามีปัญหากับกลไกภายในหรือการเชื่อมต่อภายนอก
ขั้นตอนต่อไปในการแก้ไขปัญหาวาล์วตรวจสอบหลักที่ไม่ทำงานคือการระบุประเภทของความล้มเหลวที่เกิดขึ้นความล้มเหลวทั่วไปมีสามประเภท: การรั่วไหล การเกาะติด และการเกิดโพรงอากาศการรั่วไหลเกิดขึ้นเมื่อมีช่องว่างระหว่างสองส่วนของวาล์วซึ่งช่วยให้ของเหลวไหลออกได้ช่องว่างนี้อาจเกิดจากการสึกหรอของชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งหรือการติดตั้งที่ไม่เหมาะสมการเกาะติดเกิดขึ้นเมื่อส่วนหนึ่งของวาล์วติดอยู่กับที่เนื่องจากการสะสมตัวของเศษหรือการกัดกร่อนซึ่งอาจทำให้การทำงานไม่ถูกต้องหรือไม่สามารถดำเนินการได้เลยโพรงอากาศเกิดขึ้นเมื่อฟองอากาศเข้าสู่ระบบและทำให้เกิดการสั่นสะเทือนและเสียงซึ่งอาจส่งผลให้ชิ้นส่วนสึกหรอมากเกินไปและลดประสิทธิภาพในการควบคุมอัตราการไหล
เมื่อระบุประเภทของความล้มเหลวได้แล้วสิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อระบบสำหรับความล้มเหลวในการรั่วไหลอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งหรือขันข้อต่อรอบปะเก็นและซีลให้แน่นสำหรับความล้มเหลวในการติดอาจจำเป็นต้องทำความสะอาดเศษที่สะสมหรือหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวด้วยน้ำมันหรือจาระบีสำหรับความล้มเหลวของการเกิดโพรงอากาศอาจจำเป็นต้องปรับการตั้งค่าแรงดันหรือติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการเกิดโพรงอากาศภายในระบบ
โดยสรุปแล้วการระบุและแก้ไขปัญหาวาล์วตรวจสอบหลักที่ล้มเหลวนั้นจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างรอบคอบและการวินิจฉัยปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอย่างถี่ถ้วนเมื่อปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้คุณจะสามารถระบุประเภทของความล้มเหลวที่เกิดขึ้นและดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อลดความเสียหายเพิ่มเติมและรับประกันการทำงานที่เหมาะสมภายในระบบกลไก
อ้างอิงจาก
www.pneutecth.wordpress.com (https://pneutecth.wordpress.com/2023/05/28/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%A7/)